REVIEW ประสบการณ์การผ่าตัดรักษาโพรงจมูกคด

ผมอยู่กับอาการหายใจทางจมูกไม่เท่ากันมาแต่ไหนแต่ไร จนเริ่มรู้สึกว่ามีปัญหามากๆตอนที่มาเรียนนี้ เมื่อเจออากาศเย็น บวกกับมีอาการแพ้อากาศอยู่บ้าง ยิ่งทำให้การจมูกข้างใดข้างหนึง ปิดสนิท คือ หายใจไม่ได้เลย บางคืนตื่นมาพบว่า คอแห้งผาก เพราะหายใจทางปากตลอดทั้งคืน ดีที่ยังมีปากให้หายใจ

เลยลองใช้ยาพ่นขยายโพรงจมูกตามเพื่อนแนะนำ แต่มีคำเตือนว่า ใช้ติดต่อกันได้ไม่เกิน 5 วัน แต่ยามันทำให้หายใจโล่งดีเหลือเกิน พอเลย 5 วันแล้วหยุดใช้ ผลคือ หายใจไม่ออกเลย คราวนี้ เลยใช้ไปเป็นเวลา 3 เดือน!!

กลับไทยเมื่อกลางปี ไปปรึกษาหมอ เค้าดูโพรงจมูกแล้วบอกว่า กระดูกอ่อนด้านในมันคดมาก นานไปกระดูกข้างๆจมูกจะโตขึ้นแล้วปิดสนิทในที่สุด วิธีรักษาคือ ต้องผ่าตัดตกแต่งกระดูกแกนกลาง ค่ารักษาหลักหลายหมื่น (ตอนนั้นไป รพ กรุงเทพ) และต้องรักษาตัวสองอาทิตย์ หมอได้ให้ยาลดอาการบวมของโพรงจมูกเมื่อหยุดใช้ยาพ่น ยาพ่นมีฤทธิ์ทำให้เส้นเลือดในโพรงหดตัว ทำให้หายใจโล่งขึ้น แต่พอยาหมดฤทธิ์ จะเกิดอาการ rebound ใต้แป้น ทำให้ผนังพองมากกว่าปกติ จะหายใจยากมาก

ผมกลับบ้านทำใจ และดูเงินในกระเป๋าพักนึงแล้ว และ เวลาไม่พอ เพราะต้องกลับมาเรียนต่อ เลยเก้บไว้คราวหน้า กลับมาค่อยผ่า

... 8 เดือนผ่านไป ผมกลับบ้านมาแล้วไป รพ ที่เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรม นั่นคือ ยันฮีIII
หวังว่า ด้วยความเชี่ยวชาญนี้ เค้าจะคิดไม่แพงมาก แล้วก็ดังหวังจริงๆ ถูกกว่า รพ กรุงเทพ มากมาย แถมยังเบิกประกันสุขภาพ ได้อีกด้วย เพราะนี่เป็นการผ่าตัดเพื่อรักษา ไม่ใช่ศัลยกรรมความงาม ค่าเสียหายท้ังหมด รวมนอน รพ สองคืนก็ สามหมื่นสี่

ผมตกลง ตัดสินใจผ่าเลย ในอีกสองวันให้หลัง ตอนตัดสินใจนั้นก็กล้าๆกลัวๆ ไม่เคยจะต้องอะไรขนาดนี้
กระบวนการก็เหมือนผ่าตัดทั่วไป คือ ต้องงดน้ำ อาหาร 6 ชม แล้วไปนอนเล่น รอหมอ
ผ่าครั้งนี้ หมอจะ"วางยา"ไว้ข้างๆเตียงแล้วผ่า แล้วมียาสลบผสมมากับเครื่องช่วยหายใจ สรุปว่า โดนวางยาสลบนั่นเอง ระหว่างรอห้อง อะไรพวกนั้น ยิบย่อยไม่ขอพูดถึง แต่ผมยังไม่ลืมประสบการณ์การหลับแบบไม่รู้ตัว ภาพสุดท้ายที่จำได้คือ ไฟในห้องผ่าตัด ผมพยายามมองไปรอบๆ แล้วอยากรู้ว่าจะครองสติได้นานแค่ไหน แต่มัน ขาดวูบ หายไปเลย

ตื่นมาอีกที 2 ชั่วโมงหลังจากนั้น ผมพยายามจะหายใจ แต่ หายใจไม่ออก!!!
แหงหล่ะ เค้ายัดผ้าก้อดซับเลือดไว้ในโพรงจมูกทั้งสองข้าง แล้วปิดข้างนอกไว้อีก สรุปว่า ห้ามหายใจทางจมูกเลย แต่ผมตกใจ แล้วการที่สูดหายใจเข้าไม่ได้นี่มัน โอ้ว แม่เจ้า กูจะตาย กูจะตาย พยาบาลบอกให้หายใจทางปากสิคะ หายใจทางปาก จึงค่อยนึกได้ว่า เออ หายใจทางปากสิ แต่ก็ยังไม่ชิน ยังพงาบๆอยู่

กลับมาที่ห้อง รักษาตัว นอนทั้งวัน เพราะยาสลบยังฤกทธิ์ดีอยู่ ก็นอนได้ดี นอนเฉยๆ เลือดก็จะไหลออกทางจมูก แดงๆ เข้มๆ เหมือนกำเดา เพียบ เป็นระลอก ต้องคอยซับ แต่จมูกนั้น เจ็บมากๆ พยาบาลมาให้ยาแก้ปวดฉีดเข้าทางสายน้ำเกลือ ก็หายเจ็บไม่รู้เรื่องเลย แล้วนอนต่อ เลือดอาบแก้มเป็นระยะ พองาม

อีกเรื่องที่ลำบากคือ การกินข้าว หายใจทางปาก แล้วต้องกินข้าวอีก
ถ้าสำลัก คงตาย เลยค่อยๆจิบ รพ ยันฮี ห้องที่พัก ผมถือว่าดี ทีวี LCD ติดผนัง มี UBC เตียงไฟฟ้า ห้องละ 1,700 ต่อคืน สองวัน นอนดูสารคดี Discovery Channel กับ Shark Week มันทั้งวัน เบื่อฉลามแล้ว ก็ได้กลับบ้านเสียที

ตอนที่แกะ ผ้าปิดจมูกออก แล้วดึงผ้าก้อดที่ยัดอยู่ในโพรงออกมา ทำให้ฉงนว่า โอ้ววว โพรงจมูกคนเรามันลึกจริงๆ ผ้ายาวเป็นคืบ อยู่ในโพรงจมูก!!! ตอนดึงออก มันลูบไล้โพรงแล้ว เสียวแปร้บน้ำตาเล็ด เลือดทะลักพองาม หมอล้างแผลให้แล้วกลับบ้าน มาดูอาการอีกสามวันให้หลัง

ผมก็ดูแลรักษาตัวอย่างดี ห้ามบีบสิวเสี้ยนที่จมูก ห้ามสั่งน้ำมูก ห้ามจาม ผมเลยต้องเปลี่ยนการจามแบบ ฮ้าดดดด เช่ย ดังๆ เป็น ฮ้าดดดด ฮู่ (ออกทางปากทั้งหมด) เลยทำให้เจ็บต่อมหมกไตแทน (มันเจ็บข้างใน ไม่รู้ตรงไหนอ่ะครับ ผมก็มั่วๆไป)

จนผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ แผลเริ่มแห้้ง ผมก็ยังไม่กล้าสั่งน้ำมูก เลยเป็นซืดๆเข้าคอ แล้วบ้วนออก สิ่งที่ได้มาก็มีเลือดปน แถมด้วย ไหม .... ไหมที่เย็บแผลในโพรงจมูก ออกมาทางคอ เหวออออออ เคยนึกจะักระตุกให้มันขาด แต่ลองดึงดูแล้ว มันยึดจมูกอยู่นี่หว่า ดึงคงพังหมดแน่ เลยกลืนมันกลับเข้าไป กรี๊ดดดดด

ผมยังมีไหมที่คล้องจมูกลงคอ ออกมาเล่นอีกสองสามครั้ง จนวันหนึ่ง ไม่รู้สึกเจ็บแผลแล้ว เลยสั่งน้ำมูก ไหมเจ้ากรรมออกมาทางจมูกแทน คราวนี้ผมจึงเอากรรไกรตัดทิ้งได้ ลดงานให้หมอไปหนึ่งเรื่อง

ทุกวันนี้ หายใจ บอกได้เลยว่า ดีกว่าเก่ามาก
จมูกดี ได้กลิ่นไวไปหมด เหมือนไม่เคยใช้จมูกมาก่อน หะหะหะหะ แต่ตอนนี้ก็เริ่มชินกับกลิ่นต่างๆแล้ว
แต่เลือดยังออกอยู่พองาม หมอบอกว่าโพรงจมูกนี่ เอาไปเลย สามเดือน กว่าจะหายสนิท มันบอบบางมาก แต่แผลเย็บนั่น ไม่มีปัญหาแล้ว

ผมไม่ต้องนั่งอ้าปากหายใจช่วยแล้ว แม้รูปจมูกที่ดูคด จากภายนอกจะยังเหมือนเดิม แต่ภายในมันตัดตรงแน่ๆ ผมรู้สึกได้ผ่าน cotton bud ที่เอาเข้าไปล้วงเล่น คุ้มไหมกับการผ่าตัด
คุ้ม ถ้ามีประกันชีวิตช่วยจ่าย ยิ่งคุ้ม

คราวนี้ก็เข้าหนอ ออกหนอ ยุบหนอ พองหนอ ได้ไม่ต้องติดขัดแล้ว

-- Update 2016 --

ผ่านมาร่วม 8 ปี มี PM มาถามเกี่ยวกับเรื่องการผ่าเยอะมาก ผมขอสรุปคำแนะนำให้ฟังตอนท้ายนี้ครับว่า "อย่า!!"
เพราะ ตอนนี้จมูกผมกลับมาทรงเดิม คดเหมือนเดิม
แต่ผมหายใจได้ดีขึ้นเพราะ ผมออกกำลังกาย ตอนนี้ผมสุขภาพโดยรวมดีขึ้นหมด การออกกำลังกายคือคำตอบครับ!

อ้างอิง

Sinusitis, Apollo Bramwell, http://www.apollobramwell.com/articles/127

Comments

PookyZA said…
รักษาตัว พักผื้นหลังผ่าตัดนานไหมคะ
Chayapol said…
สักสัปดาห์นึงก็หายใจได้ปกติแล้วครับ
แต่จะแหยง ไม่กล้าแตะจมูกตัวเองไปเป็นเดือน
Unknown said…
ผ่าตัด กับนายแพทย์คนไหนครับ
Chayapol said…
จำชื่อไม่ได้ครับ ขออภัย เป็นแพทย์หญิงครับ
Unknown said…
ยัดผ้าซับเลือดไว้กี่วันหรอคะ หนูเพิ่งผ่าไปบ่าย3
โมงเมื่อวาน รุ้สึอึดอัดมากค่ะ55555
Chayapol said…
สามสี่วันนะ ที่เหลือจะเป็นแปะผ้าก็อธแทน
Unknown said…
หลังจากผ่าไปแล้วมันกลับมาคดได้อีกเหรอคะ สรุปคือไม่ควรผ่าใช่มั๊ยคะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
Chayapol said…
ไม่แนะนำให้ผ่าครับ
Mykiddy said…
ตอนนี้มีอาการเหมือนกันเลยค่ะ เพิ่งไปตรวจมาเมื่อวันอาทิตย์ หมดแนะนำให้ผ่า เพราะมันคดหนักมาก (หมอบอกอย่างนั้น)
ผ้าแล้วมันกลับมาคดอีกหรอคะ แล้วระหว่างที่รอผ่ายีงไม่ได้ผ่านี้ทำยังไงให้หายใจสะดวกบ้างคะ นี่บางคืนนอนไม่ได้เลยหายใจไม่ออก นอนอ้าปากหายใจจนคอแห้งไปหมดเลยค่ะ
Pawan said…
ตัดสินใจไปผ่าที่กรุงเทพเมื่อ 8 ก.ค.65ตอนนี้แผลหายดีแต่อาการคัดหายใจไม่สะดวกในช่องจมูกข้างขวาทีเป็นปัญหากลับเป็นหนักมากขึ้น ใช้ข้างซ้ายที่สะดวกมากกว่าหายใจแทนครั้งล่าสุดที่ไปพบแพทย์(10กย.65)แจ้งแพทย์ส่องกล้องดูพบช่องจมูกบวมปิดเหมือนตอนก่อนผ่าตัด หมอบอกอาจต้องผ่าตัดใหม่ แล้วเสนอให้ใช้ยาไปก่อนซึ่งเป็นยาที่เคยรักษาก่อนตัดสินใจผ่าค่ะ หมอบอกที่ไม่ตัดออกมากเพราะกลัวจมูกจะยุบลง (เราก็งง!ตัดสินใจผ่าเพื่อให้หายใจสะดวกขึ้น)ตอนนี้กำลังเก๊กซิมมาก ค่าผ่าคราวแล้วรพ.เอกชนเกือบสี่แสน ประกันสุขภาพจ่ายให้ครึ่งหนึ่ง แต่ผลไม่ดีขึ้นเลย แล้วจะต้องเก็บเงินเพื่อผ่าตัดใหม่อีกเหนื่อยจังค่ะ