โฆษณา AIS กับความสิ้นหวังของ 191 ไทย

ได้เห็นตัวอย่างการทำงานของ 911 ของฝรั่งออสซี่ กับ ฝรั่งอเมริกัน แล้วก็ยิ่งทำให้เห็นลักษณะจำเพาะ ของสวัสดิการสังคมของประชาชนชาวไทยนั้น ช่างโดดเด่นเหลือเกิน
จะเป็นจะตาย โทรเข้า Call centre ซะงั้น ผมไม่รู้หรอกนะว่ามีวิธีไหนที่ไม่ต้องผ่านระบบอัตโนมัติกว่าจะได้คุยกับพนักงานรับสาย แต่ผู้ใกล้จะตายนั้น ไม่โทรหา 191 เพราะ
- ฝ่าด่านระบบตอบรับอัตโนมัติ อาจจะเร็วกว่ารอ 191 รับสาย!!
- มั่นใจว่าไม่ทิ้ง เพราะเจ้าหน้าที่รับสายบอกว่า "คุณXคะ ดิฉันจะไม่ทิ้งคุณค่ะ" (อืมมม)

มีสารคดี เกี่ยวกับการทำงานของ 911 ที่ดุแล้วน่าทึ่งสุดๆ เจ๊ที่รับโทรศัพท์ เริ่มบทสนทนาด้วยประโยค "911 what is your emergency?" เจ๊สามารถเรียกตำรวจ เรียกรถดับเพลิง เรียกรถพยาบาล เรียก ฮ. เรียกฯลฯ ไปที่เกิดเหตุได้ ประชาชีมั่นใจ จำเบอร์เดียวพอ อะไรที่ฉุกเฉิน คือ 911 ...
...ถ้ามีการทำสารคดีบ้านเราเกี่ยวกับ 191 บ้างหล่ะ จะมีอะไรให้ดู?

แต่ แต่ แต่ ช้าแต่
...บ้านเราเป็นอย่างนี้ คนไทยก็จะแข็งแกร่ง หาทางดิ้นรนเพื่ออยู่อย่างเป็นสุขจนได้ ไม่ได้พึ่งใครให้มันมากนัก ฝรั่งมาอยู่บ้านเรา จะรู้สึกโหวงๆ และกังวลกับความปลอดภัยมากกว่าเรา รู้ว่าเป็นอย่างนี้ ก็ยังน่าอยู่อยู่ดีอ่ะนะ

Comments