Google GURU อีกหนึ่งก้าวเพื่อเชื่อมโยงทุกสิ่งที่เป็นข้อมูล

วันนี้นั่งดูรายการบริการใหม่ๆของ Google แล้วเจอของที่ไม่เคยเห็น คือ GURU (กูรู้ จุ๊กกรู) เป็นบริการ ปุจฉา-วิสัชนา ตีตรา Google

อะไรที่ตีตรา Google จะอยู่ในระดับ mass service และ ให้อารมณ์เหมือนโตโยต้าเอาของธรรมดามาขาย แต่ก็ขายได้มากมาย ตอนนี้ Google แม้จะออกตัวช้าแต่คงจะเล็งเอาไว้นานแล้วว่า ระบบถาม-ตอบ ที่ดีสุดคือต้องมีของมาล่อ ในที่นี้คือ "คะแนน"

ระบบคะแนน ใช้กันแพร่หลาย ตั้งแต่ Expert's Exchange (http://www.expertsexchange.com) และอื่นๆ ตอนนี้ ในไทยก็มี พันทิพ (http://www.pantip.com) ก็ใช้ระบบ GIVE (ผมเขียนผิดหรือเปล่า หรือมันคือ Gift?) ก็เป็นสิ่งเอาไว้กระต้นให้ผู้ตอบ ตอบแบบมีสาระ ถ้าตอบได้โดนในผู้ถาม ผู้ถามก็จะมายืนยันว่า คำตอบที่ได้รับนั้นดีจริง และผู้ที่ตอบก็จะได้คะแนน ผู้ตอบออกทะเล ก็แค่ไม้ประดับ หรือหนักเข้าก็จะโดน แบนออกไป

แม้คะแนนที่ได้จากการตอบคำถาม ณ วันนี้จะเอาไว้เพียงบอกระดับกูรู้จาก อนุบาล - คณบดี ที่เลื่อนลอน แต่มันก็เป็นสิ่งที่ดึงความสนใจสำหรับผู้อยากดังในสังคม Internet ได้อยู่

จากมุมมองของ Computer Science
ไม่ขอพูดถึงบริการของเจ้าอื่นๆ ตอนนี้ Google กำลังสร้างสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์กำลังโหยหาคือ ข้อมูลที่ได้สาระ มี noise น้อย เมื่อคำตอบได้รับการยืนยันว่าถูก การจับคู่คำถาม และ คำตอบ ลงในฐานข้อมูลนั้นก็มั่นใจเรื่องความได้เรื่องของข้อมูลแล้วเกินครึ่ง อย่างน้อยก็มีคนช่วยกรองคำตอบ(คือ ผู้ถาม)ให้ ผนวกกับระบบ Tag ที่ตอนนี้ ผู้ให้บริการข้อมูลบน Internet ก็หันมาใช้กันหมดแล้ว ทำให้คำถามเหล่านั้น ถูกจัดเก็บเป็นหมวดหมู่โดยที่ เจ้าหน้าที่ของ Google ก็แค่นั่งเล่นรอให้ข้อมูลที่ (1) จัดหมวดหมู่แล้ว และ (2). คัดกรองแล้ว ในระดับหนึ่ง

ทำไมไม่ต้องพูดถึงบริการของเจ้าอื่น? เพราะเจ้าอื่นก็แค่อยู่ในวงจรที่ปิด Google สันทัดเรื่องการจับเอาบริการ A ยำรวมกับ B และ C และ D ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของยุค Web 2.0 ที่จะทำ Mash-up กันอย่างเมามันส์

ยกตัวอย่าง
ถาม - สนใจกล้อง Canon 5D mark II กับ Nikon D90 ซื้อที่ไทยดีครับ (หมวด: การถ่ายภาพ)
ตอบ - ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอะไร ระบบกูรู จะตื้อให้ผู้ถามมาเลือกคำตอบที่โดนใจที่สุด เมื่อเลือกแล้ว คำถามที่กำกับหมดอยู่นั้น Google ก็ฉลาดเหลือพอที่จะเอาไว้ตอบคำถามให้กับผู้สนใจในวันหลัง เมื่อ search คำว่า "5D mark II D90"
แถมพ่วงด้วยการ Mash-up
1. เอาไป Mash กับ Google Map ได้ว่า คำตอบของคำว่าที่ไหน ต้องเป็นสถานที่ แล้วก็กำกับลงไปได้เลยว่า อยู่ตรงไหนของแผนที่
2. พ่วงต่อกับ Google Base สำหรับการ list ราคาและ review สินค้า
3. พ่วงต่อกับ Google Image นำรูป 5D กับ D90 มาให้ดูได้อีก
คิดต่อกันไปได้เรื่อยๆ

มันจะกลืนกิน ปุจฉา-วิสัชนา community ได้ไหม ต้องดูว่า คนถามได้คำตอบโดนใจไหม มีคนร่วมวงตอบคำถามได้สาระไหม คะแนนได้มาเอาไปทำอะไรที่ดึงดูดใจกว่านี้หรือเปล่า?

ดูกันว่า Google จะมาไม้ไหนอีก

Comments