จาก Windows สู่ Linux

มีเหตุจำเป็นที่ทำให้ต้องใช้ Linux แทน Windows เกือบถาวร ตอนที่กลับบ้านมานี้ เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านก็ใช้งานไม่ได้ Disk พังตามอายุ ตัวที่มีอยู่ก็ไม่มี OS แถมยังไม่มีแผ่น Windows อีก ก็เลยลองนึกซ่าไป Download Fedora Core 10 ด้วยเครื่องของหลาน แล้วทำแผ่น install แล้วก็เข้าสู่กระบวนการติดตั้ง เสร็จสรรพ

ผ่านมา 1 เดือนกับการใช้แต่ Linux ก็เฮฮาดี มันไม่ถึงกับง่ายไปหมดอย่างที่ คน Linux พยายามบอก แต่เรื่องคำว่าฟรี และ เร็ว นี่แหล่ะที่ทำให้มันน่าสนใจ ตอนนี้ถ้าผมจะแนะนำให้คนที่ซื้อเครื่องใหม่จากร้านแล้วไม่มี OS มาให้ ว่าจะลงอะไรดี ผมจะบอกให้ลง Ubuntu เพราะ เทียบกับ Fedora Core แล้ว ผมก็ยังรู้สึกว่า รวมๆ Ubuntu นั้นทำให้คนทั่วไปใช้ได้ง่ายกว่า ตาม concept - Linux for Human เลย ถ้าไม่คิดจะเล่นเกมบน Windows หล่ะก็ Linux วันนี้ไม่ยากเหมือนสมัยก่อนแล้ว

งานเขียนโปรแกรมที่ผมต้องคอยไปติดกับ Windows ตอนนี้มันย้ายมาที่ Linux ได้หมดแล้ว ตอนนี้ผม ไม่สามารถเล่นเกมที่อยากเล่นได้ ไม่ต้องให้ผมพยายามลง emulator หรือ WINE อะไรหรอกนะ ช่างมัน ผมก็ทำง
านได้

หนึ่งเสียงจาก Web Developer ขอบอกว่า Linux ใช้งานได้ดีครับ

Comments