สิ่งที่ได้จากหนังเรื่อง องคุลีมาล

ระหว่างวันเงียบๆ พี่โจ ณ เลินเดิ้น ก็ส่ง URL หนัง Youtube สูบ bandwidth เล่นๆมาให้ดู เรื่อง องคุลีมาล เป็นตอนท้ายๆเรื่องแล้ว ตอนที่องคุลีมาล จะฆ่าแม่ แล้วพระพุทธเจ้าทรงมาห้ามไว้ แต่ให้ไว้แบบดลให้องคุลีมาล ไล่ตามท่านแทน
ฉากการที่องคุลีมาล วิ่งไล่พระพุทธเจ้า แล้วไม่ทันเสียที ผมเคยคิดไปก่อนว่า คือการวิ่งไล่กันแบบทางเรียบ ถ้าอย่างนั้น ก็ทำให้เกิดประเด็นสงสัยว่า มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหารย์เข้ามาเกี่ยวแน่ๆ ในหนังจัดฉากเป็นการวิ่งไล่แบบซ่อนแอบ ในปากดิบชื้นแถบชมพูทวีป (แหง หล่ะ) องคุลีมาลระหว่างไล่ล่าได้เห็นนิมิตระหว่างทาง การฆ่าฟันที่ทำลงไป และ การล้มลุกคลุกคลาน ทำให้ตามไม่ทัน นั่นทำให้คนที่สงสัยเรื่องปาฏิหารย์ ลดความสงสัยไปได้ไม่มากก็น้อย
... แต่หากจะอธิบายแบบ อิทธิฤทธิ์ของพระพุทธเจ้า ก็อธิบายได้ ซึ่ง ก็จะทำให้เกิดคำถามอีก ดังนั้น อย่าเลย ไม่ใช่สาระ ไม่ทำให้พ้นทุกข์

จากเรื่องนี้ ที่ผมดู(แค่ตอนท้ายเรื่อง) ได้เห็นพระพุทธเจ้า แบบแว้บๆ หลังไวๆ ไม่เห็นหน้า ได้ยินเสียง ได้เห็นรัศมี สะเทือนไปถึงข้างใน ไม่ใช่เพราะเสียงหรือรูปจากหนัง แต่เป็นเพราะ ในใจ **อยากเห็น** สริระ อากัปกิริยา ขณะเคลื่อนไหว ที่ไม่ใช่คำบอกเล่า หรือ ภาพนิ่ง นั่นทำให้เสริมเข้าไป

ตอนท้ายเรื่องของหนังเรื่องนี้ (เพราะผมดูแค่นี้) ผู้สร้างหนังเรื่องนี้ ทำได้ดีในมุมมองของผู้ศึกษาธรรมอย่างผม เพลงประกอบ "พุทธัง สะระนัง คัจฉามิฯ" นั่น โอ้ววว หลอน ผมพยายามหาจาก net อยากได้มาเป็น เสียงรอสาย และ Ringtone

และ!!! ผมเพิ่งรู้จากเรื่องนี้ว่า "พุทธัง สะระนัง คัจฉามิ" แปลว่าอะไร!! กร้ากส์!@#%$&

Comments