Cardio Boxing

ผมลองกีฬามาหลายประเภท แต่กลายเป็นว่า อันที่ชอบที่สุด และได้เรื่องที่สุด กลายเป็น มวย! มวยอย่างที่ชอบนี้ ต้องมีเตะด้วย ผมเคยลองไปซ้อมมวยสากล ไม่มีเตะ ความแข็งแรงของ Lower Body ไม่ค่อยได้เลย ส่วนจะไปถึง Mixed Martial Arts (MMA) ที่มีท่านอนสู้ (Ground Fighting) นั้นไหม ตอนนี้ผมบอกได้ว่า ไม่ เคยไปลอง Ground Fighting แบบ Brazilian Jujitsu (BJJ) มาสองที ไม่ถูกจริตเท่าไหร่ ผมไม่ถนัดกับท่านอนเลย มันต้องคิดเยอะแหล่ะ ไม่ง่ายสำหรับผม เลยมะอาว

ตอนนี้ผมตั้งกลุ่มขำๆขึ้นมาชื่อ Zero Excuses .... ไร้ข้ออ้างในการออกกำลังกาย ถ้าจะทำ ก็ทำให้มันดี จริงจังกับการซ้อม ไม่เหยาะแหยะ ไม่แค่มาคุยกันขำกร้ากส์แล้วจากไป อันนั้นคือ ไปไกลๆ ซ้อมกันหนึ่งชั่วโมงครึ่งต่อครั้ง ไม่เยอะ ไม่น้อยไปกว่านี้ หลักๆเป็นมวยไทยนี่แหล่ะครับ มีเตะ มีเข่า มีศอก ... อูย มันส์ ถ้าถามว่า ต่อยมวย cardio ได้ไหม ได้แน่นอน

รูปแบบก็หาได้ทั่วไป ใครๆก็จัดได้ คือ
  • Warm up 15 นาที แต่การอบอุ่นร่างกายแนวนี้คือ เต็มๆ เหนื่อยกันตั้งแต่เริ่ม ไม่มีมายืดๆแยะๆแล้วชก ไม่ได้ ต้องอุ่นทั้งตัว รวมถึงยืดกล้ามเนื้อ
  • Shadow Boxing (ชกลม) 10 นาที เพื่อให้เห็นว่าวันนี้เราจะทำอะไรบ้าง (สำหรับผู้เริ่มต้น จะได้เห็นด้วยว่าพื้นฐานเป็นอย่างไร ใครบาดเจ็บตรงไหน จะได้จัด Combo ให้เหมาะ)
  • Pad works (ชกเป้า) มีทั้งเป้าชก (Punching Mitts) และ เป้าเตะ (Thai Pads) ซ้อมจริงจัง ดูเทคนิค ไม่ชกเปาะแปะ ทุกหมัดมีคุณค่า ต่อยออกมาต้องกะเอาให้ร่วง แต่ก็นะ ชกใส่เป้าล่อหน่ะ ไม่มีใครร่วงหรอกครับ
  • Cool down แล้วแต่ว่าเวลาที่ pad works ใช้ไปเยอะแค่ไหน ส่วนมาก ท่อนนี้จะไม่นาน เพื่อให้พร้อมกับการกลับไปพักผ่อน ทานอาหารที่มีคุณภาพเพื่อให้โตกันเต็มที่
ใครๆก็จัดได้ครับ ถ้ามีอุปกรณ์ แต่เทคนิค ต้องดูกันด้วย ความปลอดภัยก็ต้องดู และที่สำคัญคือ ความมีวินัยต่อการซ้อม ผู้ฝึกสอนต้องเร่ง ต้องอัด ต้องย้ำให้สู้ นั่นแหล่ะ มันส์ พะยะค่ะ

ถ้าอยากลองก็มาคุยกันครับ

Comments