KANBAN

[Script จากรายการ Class A โดยอาจารย์ชยพล]

หลายครั้งที่เราตั้งใจจะทำอะไรสักอย่าง แล้วก็กระตือรือร้นอยู่พักหนึ่ง พอมีเหตุเข้ามาขัด หรือเพียงข้ามวัน ความรู้สึกกับงานนั้นต่อไม่ติด แน่นอนว่า คนทั่วไปต้องมีกิจกรรมมมากกว่าหนึ่งอย่างในชีวิตอยู่แล้ว

ง่ายๆคือการจด แต่วิธีการจดที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับงาน ย้ายได้ แตะต้องได้ เห็นภาพ ลองดูการใช้ กระดาน Kanban หลักสำคัญคือการจดลงบน Sticky Note / Post It เป็นสีๆแล้วแต่ประเภทงาน จากนั้นก็แปะลงบนกระดานที่แบ่งเป็นช่อง เรียงจากซ้ายไปขวา คือ สิ่งที่อยากทำ สิ่งที่จะทำต่อไป สิ่งที่กำลังทำ และ เสร็จ

เมื่อมีเรื่องอยากทำ ก็จดลงในช่องที่จะทำก่อน ยังไม่พร้อมจะทำก็ไม่เป็นไร แต่สิ่งที่อยากทำนั้นก็จะปรากฎอยู่อย่างนั้น เมื่อพร้อมจะทำ ก็เลือกออกมาสักแผ่นว่า อยากทำอะไรก่อน เอามารอไว้ในช่องงานที่จะทำ งานไหนที่กำลังทำอยู่ก็เอาไว้ในช่องกำลังทำ ตรงนี้เราสามารถกำหนดว่า จะทำงานพร้อมกันกี่อย่าง ทั่วไปก็ประมาณสองอย่าง ไม่มากไปกว่านี้ ถ้าช่องงานที่กำลังทำเต็มอยู่ เราก็จะไม่เริ่มงานใหม่ อย่างนี้ประสิทธิภาพงานก็จะดีขึ้นด้วย เมื่อทำงานเสร็จแล้ว ก็ย้ายงานไปช่องเสร็จแล้ว

ลองคิดดูว่า การที่เราเห็นงานเสร็จมากๆเข้า มันเป็นกำลังใจที่จะทำให้เราทำงานสำเร็จไปเรื่อยๆ

Comments