Big Data

[Script จากรายการ Class A โดยอาจารย์ชยพล]

ช่วงปีที่ผ่านมา มีการพูดถึง Big Data กันมาก ชื่อมันแสนธรรมดานะครับ เพราะ Data มีขนาดใหญ่ขึ้น เราก็รู้กันดี แต่ด้วยความว่าใหญ่นี่ มันใหญ่เกินเราจินตนาการเลยทีเดียว ทุกนาที

  • Facebook share เรื่องราวต่างๆ 2.5 ล้านเรื่อง
  • Twitter twit กัน เกือบ 300,000 ครั้ง
  • Instagram ขึ้นรูปกัน 220,000 รูป
  • YouTube upload video เนื้อหายาวรวมกันถึง 72 ชั่วโมง
  • AppStore download เกือบ 50,000 app
  • Email ถูกส่งราว 200 ล้านฉบับ
  • Amazon ขายของได้ราว $80,000

ทั้งหมดนั่่นเกิดขึ้นใน 1 นาที แล้ว 1 ชั่วโมง 1 วัน 1 เดือน 1 ปี ข้อมูลเกิดขึ้นมากมายมหาศาล Big พอไหมครับ คราวนี้ข้อมูลที่เกิดขึ้นนี้ ถ้าแค่เก็บๆไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ถ้าเราเอามาวิเคราะห์หาพฤติกรรม ข้อมูลที่น่าสนใจก็จะเพิ่มมูลค่าและพํฒนาโลกนี้ต่อไปได้ แต่ประเด็นคือ มันใหญ้่มาก ถ้าจะมองว่า ก็เอา HDD ลูกใหญ่ๆมาเก็บแล้วค่อยคำนวณสิ ไม่ไหวหรอกครับ ข้อมูลที่ซับซ้อนมากๆ ใช้เวลาในการคำนวณมาก ยิ่งข้อมูลมหาศาลขนาดนั้น บางทีเราถามคำถามไปคำถามเดียว อาจใช้เวลาเป็นชั่วโมงเพื่อตอบ
ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จึงเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า Big Data และจำต้องเปลี่ยนวิธีการมอง วิธีการคิดกันใหม่เลยทีเดียว ดังจะเห็นผลตอนนี้ว่า Google ค้นหาข้อมูลให้เราจากฐานข้อมูลมหาศาลภายในเวลาเพียงสั้นนิดเดียว ผมขอเปิดเรื่องเอาไว้ตรงนี้ก่อนว่า Big Data มีที่ให้เราค้นคว้าอีกมากมาย แล้วเราค่อยมาคุยกันต่อ

Comments