Cloud Computing

[Script จากรายการ Class A โดยอาจารย์ชยพล]

สมัยนี้ อะไรๆ เราก็จะเอาขึ้นเมฆกันเรื่อยนะครับ เอ่ะอะก็ เอาขึ้น Cloud เอาขึ้น Cloud
ลองมาดูกัน ถ้าเราอยากมีระบบออนไลน์เช่น ฐานข้อมูลเอาไว้ใช้แบ่งกันในบริษัท หรือ ระบบงานที่ต้องใช้ได้ทุกสาขา เราอาจจะคิดถึงการทำ Web Application แล้วคราวนี้ เราก็ต้องคิดหาเครื่องมาทำเป็น Server แล้วก็ต้องมีห้องติดแอร์เอาไว้วางเพื่อเปิดมัน 24/7 แล้วยังต้องมี UPS กันไฟดับ Internet ที่เสถียร มีพนักงานคอยดู ต้องคอย update program เผื่อโดน hack ฯลฯ

สมัยนี้ง่ายกว่านั้นครับ ไปเช่า Server ที่เป็น Cloud ได้เลย อยากได้เครื่องแรงแค่ไหน เปิดตลอดเวลา หรืออยากจะปรับ spec กระทันหันเพราะอยู่ดีๆมีคนใช้งานหนักมาก ไม่ต้องกลัวไฟดับ น้ำท่วม ไม่ต้องมีห้องเก็บเครื่อง แล้วเราก็จ่ายเงินเท่าที่เราใช้เท่านั้น การมีเครื่องเอง เวลาเรา upgrade เครื่อง เครื่องก็จะแรง แต่ราคาก็มักจะแรงตาม แต่เดี๋ยวไม่กี่ปี ก็ต้องปรับอีกแล้ว เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จะเกิดช่องว่างระหว่างกำลังเครื่อง กับกำลังการใช้งานจริง เมื่อปรับไม่ทัน อาจเกิดจังหวะที่ผู้ใช้เจอความช้าของระบบแล้วเริ่ม่พอใจได้ แต่กับ Cloud service เราปรับได้ทันทีและเราจ่ายเท่าที่เราใช้จริงๆ วันไหนระบบไหนไม่ค่อยได้ใช้ ก็ลด spec ลงมาก็ได้



ลักษณะการทำงานแบบนี้ ไม่ได้จำกัดแค่การเช่า server นะครับ รวมไปถึง software ต่างๆ เช่น Microsoft Office 365, Adobe Creative Cloud เป็นต้น หลักการสำคัญก็คือ Pay as you go และ นี่ก็ทำให้ผู้ใช้ที่ไม่ค่อยใช้ของลิขสิทธิ์เพราะราคาแพง เริ่มหันมาใช้เพราะราคาที่เขาจ่ายไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงเกินไป

Comments