Internet Of Things (IoT)

[Script จากรายการ Class A โดยอาจารย์ชยพล]

เคยมองไปที่ของเล่น Gadget ต่างๆแล้วนึกสนุกว่า ถ้าเราเอาอุปกรณ์ชิ้นนั้นจากเครื่องโน้นมาใส่ประกอบเพิ่มมันจะดีขึ้นไหมนะ เราทำให้ตู้เย็นเรามี wifi แล้วมี sensor คอยจับว่ามีของอะไรในตู้เย็น หรือ เอาจุกวัดลมรถส่งสัญญาน Bluetooth แล้วเอา App Smart Phone มาอ่านค่าได้ไหมนะ
ทำได้ครับ ยุคนี้ ชิ้นส่วนต่างๆแบบนี้มีขายในราคาที่ถูกลง แล้วทำให้นักประดิษฐ์ที่เคยติดขัดเรื่องความยากของการพัฒนาอุปกรณ์หาซื้อและใช้งานได้ง่ายขึ้น

นักประดิษฐ์หรือ Maker เหล่านี้กำลังสนุกกับ Internet Of Things (IoT) กันอยู่ ทุกท่านที่สนใจทำได้นะครับ เราสั่งซื้อได้จาก website ในไทยก็มี เมื่อได้ของมา นำมาประกอบเป็นสิ่งที่ต้องการ แล้วขั้นต่อมา เราจะต้องมองที่การเขียนโปรแกรมเพื่ออ่านค่า และ ควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้น ก็ต้องมาสนใจกันหล่ะว่า เราจะใช้ platform ไหน จะใช้ภาษาอะไร ปัจจุบันที่นิมกันก็คือ C++ Arduino และอีกไม่นานจะมีเจ้าอื่นๆทำออกมาด้วยเช่นกัน Intel, Microsoft, Apple ลงมาเล่นกับสิ่งนี้กันแล้วครับ อีกหน่อยก็จะไม่ใช่แค่ C++ จะมี JavaScript และอื่นๆตามออกมา

การต่อยอดความคิดจนนำไปสู่การประดิษฐ์นี้ กำลังเป็นที่นิยมและควรสงเสริมอย่างยิ่ง เพราะอย่างไรแล้ว Technology จะเข้าใกล้ตัวเราขึ้นเรื่อยๆครับ สิ่งใกล้ตัวจะเชื่อมโยงถึงกันหมด ทุกชาติทำพัฒนาแล้วในโลกกำลังมุ่งพัฒนาสู่การเป็น Smart City ไทยเองก็ต้องไม่นั่งมองเฉยๆนะครับ

Comments