Neural Networks

[Script จากรายการ Class A โดยอาจารย์ชยพล]

นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ประยุกต์สิ่งรอบตัวมาเพื่อหาคำตอบ เพราะนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์คือนักตอบคำถาม ถ้าเมื่อธรรมชาติตอบคำถามของตัวมันเองได้ดีที่สุด ดั่งเช่นมนุษย์เราคงอยู่มาได้ถึงปัจจุบัน เพราะธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ทำให้เราเรียนรู้และพัฒนาได้ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ก็นำสิ่งนี้มาใช้เช่นกัน คราวนี้เรามามองสิ่งที่ทุกคนมีคือ สมอง สมองเรียนรู้อย่างไร

เคยได้ยินกฎ 10,000 ชั่วโมง สู่ความเป็นเลิศไหมครับ ทำไมต้อง 10,000 ชั่วโมง มันเป็นตัวเลขจากการสังเกต เช่นนักเปียโนระดับเทพสักคนจะเก่งขนาดนั้น เขาฝึกวันละ 3 ชั่วโมง ต่อกันเป็นเวลา 10 ปี ก็ 10,000 ชั่วโมงโดยประมาณ เพื่ออะไร? เพื่อให้สมองจดจำวิธีการกระทำนั้นๆจนตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว คำว่าจดจำและตอบสนองได้อย่างรวดเร็วคือ การที่เซลล์สมองที่เรียกว่า Neuron ต่อเชื่อมกันจนเป็นเส้นที่ใหญ่ และ สั้นลงเรื่อยๆ เมื่อมีเหตุการณ์มากระตุ้น เส้นทางในสมองเพื่อตอบสนองต่อกิจกรรมนั้นจะเร็วและทันที ดังนั้นฝึกครับ ฝึกเข้าไป

วิธีการที่สมองเรียนรู้นี้ เราใช้ให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้โดยการจำลอง Neural Networks ขึ้นมา แล้วเราให้ตัวอย่างการทำงานและผลลัพธ์ไปเรื่อยๆ โครงข่ายนี้จะสร้างเส้นทางที่เหมาะสมกับตัวอย่างที่ได้เรียนรู้ เช่นเราจะสอนคอมพิวเตอร์ให้เล่นหมากรุก เราเอารูปแบบการเล่นให้คอมพิวเตอร์เห็นและผลลัพธ์ว่า เดินแบบนี้จะโดนกิน จะแพ้ จะชนะ ไปเรื่อยๆ เมื่อถึงจุดหนึ่ง คอมพิวเตอร์จะสามารถตอบสนองกับสถานการณ์ที่แม้จะไม่เคยถูกสอนมาก่อนได้ น่าสนุกนะครับ วิธีการแบบนี้ถูกใช้ให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ไปได้หลายอย่างเลย

Comments