ทำไมถึงซ้อมมวย?

เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ท่านเสพติดการออกกำลังกาย คือ ถ้าอยู่เฉย ๆ ไม่ได้รู้สึกออกแรงพาลจะหงุดหงิดเอา ท่านจะลองกิจกรรมต่าง ๆ และสนุกไปกับมัน แต่ก็มีจุดเบื่อได้

เหตุที่ Fitness Centre มี Class ต่าง ๆ เพราะเพื่อให้สมาชิกไม่เบื่อ ก่อนหน้านี้ผมเข้า Body Pump ของ Fitness First ประจำ แต่หลัง ๆ มานี้ เบื่อเสียงั้น กลับไปเล่น Weight เอง แล้ว Cardio แบบอื่น ๆ

ที่ว่ามานี้ ผมมาจบตรงที่ ทุกวันนี้ มวย ก็ยังเป็นกิจกรรมที่ผมโปรดอยู่ดี ดังนั้นผมขอ *อวย* มวยให้เต็มที่เลยละกัน


ข้อดีของการซ้อมมวย


  1. กระดูกแข็งแรง สร้างมวลกระดูก เพราะมีการกระทบ ชก เตะ แน่นอนว่าต้องมีเกิดกระดูกแตกบาง ๆ จากการปะทะ (Microfracture) ทำให้ร่างกายสร้างกระดูกมาทดแทนให้กระดูกแข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ
  2. สร้างกำลังใจ การชกต่อเนื่องให้ครบยก ไม่ว่าจะ 2 หรือ 3 นาที นั้น ยากจริง ไม่ลองไม่รู้ว่าทำไม 2-3 นาทีนั้นมันช่างยาวนาน หายใจไม่ทัน เหนื่อยอยากล้มลงไปนอน แต่ถ้าผ่านไปได้ จะรู้สึกเหมือนได้รับรางวัล (Rewarding) เป็นการสร้างนิสัยให้ไม่เกรงกับการออกกำลังกายหนัก ๆ 
  3. หัวใจแข็งแรง ในระหว่างยกนั้น หัวใจทำงานเต็มทีสูบฉีดเลือดทั่วร่างกาย และ ให้พัก Heart Rate ที่พุ่งสูง แล้วพักสั้น เป็น Interval Training แนวหนึ่ง
  4. ฝึกการผสานการทำงานของทุกส่วนในร่างกาย มวยเหมือนว่าใครก็ยืนขึ้นแล้วทำท่าชก ๆ ได้ แต่คนที่ชกเป็น กับ คนเพิ่งฝึก ท่าทางต่างกันลิบลับ เช่นการต่อย ไม่ได้ออกหมัดจากหัวไหล่ แต่บิดส่งมาตั้งแต่ปลายเท้า ผ่านเข่า ผ่านสะโพก ลำตัว หัวไหล่ แล้วส่งออกที่แขน Co-ordination นี้ถ้าทำได้จนเป็นธรรมชาติ ก็มีผลต่อกิจกรรม หรือ กีฬาอื่น ๆ ด้วย
  5. ฝึกสติ ตอบสนองต่อคำสั่ง สั่งเตะ สั่งต่อย สั่งหลบ พลาดโดนตบ แม้ฟังแล้วออกซาดิสไปหน่อย แต่การซ้อมมวยที่ไม่ได้แข่งขันจริง ใช้อุปกรณ์ป้องกัน นุ่ม ๆ ทั้งนั้น การกระทบบ้าง ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นดี
  6. สร้างความมั่นใจ คือไม่ได้มั่นใจว่าจะไปต่อยกับใคร แต่มั่นใจว่า ถ้าต้องสู้กัน หนีดีกว่า ต่อยกันจริง ๆ มันเจ็บ แต่ถ้าต้องสู้ ก็บ่ย่าน
  7. เสียงคำรามสุด Cool ขอยกตัวอย่างโดยเฉพาะคุณผู้หญิง การคำราม (Grunting) แบบเท่ ๆ ทำให้คุณดูเท่มาก ยกตัวอย่าง Michelle Waterson ลูกครึ่งไทยอเมริกันที่เป็นดาวใน UFC ไปแล้ว



      ข้อเสียของการซ้อมมวย

      1. พลาดท่า เจ็บนะครับ เช่นการ Hook หรือ Uppercut แล้วข้อมือไม่ตรง ก็เอาเส้นเอ็นรับแรงกระแทกเอ็นฉีก พักกันเป็นเดือนเลยทีเดียว หรือการเตะที่บิดลำตัวดี แต่ขาไม่บิดตาม เอ็นเข่าก็เจ็บด้วย
      2. ไม่ค่อยได้ Biceps อิอิ อันนี้ไม่ค่อยจำเป็นในมวย แต่ถ้าอยากกล้ามสวยทั่ว ๆ ก็ต้องยก Weight เพิ่มนะครับ
      3. อ่าาาา.. นึกไม่ออก ข้อเสียน้อยจริง

      ทิ้งท้าย

      ขอฝากชมรม AU Muay Thai ที่นักศึกษาผู้รักมวยไทยร่วมกันก่อตั้ง ผมก็เป็นอาจารย์แก่ ๆ ไปช่วย ๆ กันตั้งชมรม ฝึกพื้นฐานให้นักมวยหน้าใหม่กับเขา ว่างแวะมาทักทายกันครับ 

      Comments