REVIEW Mazda CX5 2.0S 2016 VS Subaru Forester 2.0ip 2016

เมื่อปีที่แล้ว มีเพื่อนๆพี่น้องถามประสบการณ์ที่เปลี่ยนจาก Mazda CX5 2.0 มา Subaru Forester 2.0 เอาว่าเขียนตรงนี้ละกันแล้วนะ ประสบการณ์ตรง สรุปคร่าวๆเป็นข้อๆ ประกอบการตัดสินใจสำหรับท่านที่มองหา SUV ไว้ใช้


1. ราคา

Forester ราคาขึ้นๆลงๆ ตอนผมซื้อร าคาพอกับ CX5 ตอนนี้แพงกว่าแล้ว ใครบอกใช้รถแล้วราคาตก นี่ไงขึ้นเห็นๆ หะหะ

2. เครื่องยนต์ และ เกียร์

จุดเด่นของ Subaru คือเครื่อง Boxter ที่ลูกสูบอยู่แนวแนว ศูนย์ถ่วงก็ต่ำสาดโค้งเป็นเรื่องสนุก เพราะไม่รู้สึกเหมือนโดนโยนออกจากรถ ยิ่งจะอยากเร่งให้เร็วขึ้นตอนอยู่ในโค้งด้วยซ้ำ (ต้องลองเองนะครับ) นอกจากนี้เครื่องยนต์ก็อยู่ต่ำด้วย เปิดฝากระโปรง Forester จะเห็นว่า ด้านบน ๆ จะมีพื้นที่มาก (อ๊ะ ฝากระโปรงเป็นอลูมิเนียมซะด้วย เบาดี)

Forester เป็น CVT ที่ใช้โซ่ ทนทาน และมีเสียงโวงๆๆๆๆ ตอนปลอ่ยไหลขณะลดความเร็ว (เป็นปกติที่จะมีเสียง) ในขณะที่ CX5 เป็น 6-speed AT แน่นอนว่าความรู้สึกตอนเร่งไม่เหมือนกัน เสียงรอบขึ้น เปลี่ยนเกียร์แล้วไต่รอบขึ้นใหม่ ไม่มีอาการนี้ใน CVT ซึ่งการเร่งออกตัวจะถูกแช่ไว้ที่ 3,000 รอบ ซึ่งเป็นรอบที่ Optimal ที่สุดของเครื่องยนต์

CVT ของ Subaruนี้ทำตัวประหลาดๆ ที่แรกๆ ก็งงกับนิสัยมัน คือกดมิดก็ไม่พุ่งออกตัวเหมือน AT แต่หลังจากศึกษาวิธีขับก็พบว่า มันไม่ชอบให้กดหมด กดแค่ 70% พอรอบมาแล้ว กดต่อได้อีกจนลากไปถึง 6,000-7,000 รอบตอนออกตัวก็ได้ แต่อย่าฟังคนอื่นด่า CVT จนกลายเป็นแหยง CVT ไปด้วย มันมีข้อดีของมัน ต้องลองเอง เอา VDO ของ Nissan ไปดูประกอบ ไม่มีจังหวะเย่อเปลี่ยนเกียร์เร่งขึ้นๆไป และการควบคุมอยู่ที่น้ำหนักเท้า


3. อัตราบริโภคน้ำมัน

Forester ไม่ประหยัดน้ำมันเท่า CX5 ขับชิวๆ เคยได้ 7.4L/100km (13.5km/L) แต่ Forester ได้ดีสุดก็ 8.1L/100km (12.3km/L) ก็มันขับสี่ ให้ทำไง ตอนนี้ขับมา 20,000 โล อัตราบริโภครวมอยู่ที่ 9.4L/100km (10.64km/L)
**Update** ตอนนี้ 44,000 โล เฉลี่ยที่ 9.1L/100km หลังจากเข้าใจมันมากขึ้น ทำได้ดีสุดที่ 6.9L/100km

4. การขับขี่

4.1 Forester ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา (คือตลอดเวลา ไม่ใช่เปิดปิดได้ ไม่ใช่คอมพิวเตอร์เลือกว่าเมื่อไหร่จะขับ 4 ล้อ) ดียังไง เช่น อยากเลี้ยวไปไหนมันก็ไป เข้าโค้งตัวไม่เหวี่ยงเพราะเครื่องสูบนอนศูนย์ถ่วงต่ำ ไม่กลัวติดหล่ม ถนนขึ้นเขาขรุขระเส้นเดียวกัน CX5 ขึ้นไม่ได้ ต้องหมุนหามุมหลายตลบ แต่ Forester ก็ปีนมันขึ้นไปง่ายๆ
4.2 Forester มี 4-low (X-Mode) ลงเขาไม่ต้องเลี้ยงเบรค ค่อยๆลงมาเอง
4.3 เคยมีเหตุที่ทำให้ต้องซัดตีนผีบนบูรพาวิถีจากเอแบคบางนา ไปหนองมน ตอนนั้น CX5 ก็ตอบสนองได้ดีมาก แต่ให้เทียบความมั่นใจในการขับขี่ว่าจะเอาอยู่ในโค้ง บอกตรงๆ ไม่อวย ไม่เอียง Forester มั่นใจกว่าครับ

5. ศูนย์บริการ

5.1 ออก CX5 ศูนย์พระราม 7 บริการเป็นเลิส แต่พอหลังๆ ผมอยู่ชลบุรีเป็นหลัก ศูนย์บริการห่วย ไร้ฝีมือ วิเคราะมั่ว เกลียด นี่เป็นตัวเร่งหลักที่ทำให้ตัดสินใจ **ถ้าอยู่ชลบุรี อย่า่ใช้ Mazda**
5.2 ออก Forester ที่ศรินครินท์ ถึงวันนี้ ยังไม่มีอะไรให้บ่น (หรือใจมันรัก)

6. Defect

6.1 CX5 เคยดับกลางถนน ช่างศูนย์มั่ว โทษแบต เปลี่ยนแบตตอน 6 เดือนแรก โดยผมต้องจ่ายเอง แต่ไม่หาย สาเหตุสุดท้ายคือ ปั๊มติ๊กเสีย (เสีย??) เคลมฟรี และเคยมี โช๊คหลังขวาตาย
6.2 Forester มี mic bluetooth พูดไปปลายทางไม่ได้ยิน กล้องมองหลังน้ำเข้า เคลมไป อย่างละเดือน

7. อุปกรณ์เสริม

7.1 กล้องมองหลัง Forester ไม่ make sense เท่า CX5 เส้นนำไม่เลี้ยวตาม เอาไว้ดูสภาพแวดล้อมด้านหลังเท่านั้น เอาไว้กะระยะมุมเลี้ยวลำบาก
7.2 Forester ไม่มี sensor หน้าหลัง CX5 มีครบ ฉลาด ทำงานเมื่อความเร็วต่ำ Forester ต้องติดเพิ่ม
7.3 Forester ประตูหลังไฟฟ้า ตั้ง mode ทิ้งกุญแจไว้ในรถแล้วใส่ code เปิดประตูได้ (ซึ่งทำยากมาก) ใช้เวลาไปเที่ยวทะเลแล้วไม่มีคนเฝ้าของ แต่อยากเล่นน้ำ
7.4 CX5 ตอนนั้น Entertainment System อ่านภาษาไทยไม่ได้ ไม่มี GPS ตอนนี้คงได้แล้ว
7.5 พื้นที่ด้านหลัง Forester กว้างกว่า เพราะหลังไม่ปาดเอียง (เลยทำให้ดูไม่โฉบเฉี่ยวเท่า CX5) และแผ่นกั้นห้องโดยสาร CX5 ฉลาดกว่ามาก คือดึงขึ้นได้พร้อมกับตอนเปิดฝาหลัง
7.6 เสา A ของ CX5 มีปัญหา ตัว model change จะแก้ปัญหานี้ คือ มันบังมอเตอร์ไซค์ได้มิด มุมนั้นต้องระวัง จาก Clip นี้ ผมกวางกล้องให้เห็นว่ามุมมองที่เสา A Forester เจาะช่องไว้เป็นกระจก ตัวนี้ต่างอย่างเห็นได้ชัด รู้สึกกว้างขึ้นมาก
7.7 Forester มี memory seat มีประโยชน์มากสำหรับผมที่ผลัดกันขับกับภรรยา

8. ค่าเลี้ยงดู

8.1 ตาม spec เติม Gasohol 95 ทั้งคู่
8.2 Subaru dealer มักเป็นผู้ขายรถยี่ห้ออื่น หรือไม่ก็ เกรย์ บางทีจะมีของแถมแปลกๆได้เช่น เคลือบแก้ว ดอก 0% ฯลฯ แล้วแต่ทักษะการต่อรอง และมักจะไม่ค่อยยอมต่อรองทางโทรฯ เซลล์บอก กลัวเจอ สนง ใหญ่ แกล้งโทรมา จะกลายเป็นศูนย์ตัดกันเองด้วยโปรแรงๆ ราคาปลีก X แต่ขายจริง มีส่วนลดเป็นแสน O_o คุยหลายๆ ที่ครับ

9. หน้าตา -- นานาจิตตัง

10. ลองขับก่อนซื้อนะครับ


เซล Subaru ของสองศูนย์ที่ไปลองมา พาขึ้นเขา วิ่งถนนขรุขระ ยิ่งฝนตก ยิ่งขวนให้ออกไปขับ ส่วน CX5 ไม่ได้ลอง ภรรยาสั่งให้ซื้อเลย


การรีวิวจึงจบลงด้วยประการฉะนี้ เอวัง

Comments